Banner

1. หมาป่าที่ราบสูงนิวกินี (เกาะนิวกินี)

นักวิทยาศาสตร์มี “หลักฐานที่ชัดเจน” เกี่ยวกับฝูงหมาป่าที่ราบสูงนิวกินีที่สูญพันธุ์ไปแล้ว หลังจากค้นพบรอยเท้าสุนัขในโคลนในระหว่างการเดินทางในปี 2016 นักวิจัยได้ตั้งกล้องและเหยื่อล่อให้ทั่วทั้งแถบและภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน ก็ได้พบกับสุนัขป่าที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้วถึง 15 ตัวมีทั้งตัวโตเต็มวัย, สุนัขเพศเมียที่ตั้งท้องและลูกสุนัขปรากฏตัวขึ้น กว่า 50 ปีนักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถยืนยันได้ว่าพวกมันสูญพันธุ์ไปแล้วหรือยัง พวกเขากล่าวกันว่าเป็น “หมาป่าที่ราบสูงนิวกินี เป็นสายพันธุ์สุนัขที่เก่าแก่ที่สุดและหาได้ยากที่สุดในโลก”

2. เสือแทสมาเนีย (ประเทศออสเตรเลีย)

ถึงแม้ว่ายังไม่พบภาพถ่าย แต่ประชาชนชาวออสเตรเลียหลายคนยืนยันได้ว่าพบเห็นเสือแทสมาเนีย เมื่อก่อนมันไม่ใช่เรื่องหน้าตื่นเต้นอะไร จนกระทั่งเสือแทสมาเนียตัวสุดท้ายในสวนสัตว์ตายเมื่อปี 1940 จริงๆแล้วมันไม่ใช่เสือหรือใกล้เคียงเลย มันเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้กับสุนัขมากกว่า แต่ไม่ใช่หมา มันเป็นสัตว์กินเนื้อชนิดหนึ่ง ชาวออสเตรเลียได้อ้างว่าบางครั้งได้เห็นสัตว์ในตำนานในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่การพบเห็นมักเป็นเรื่องยากต่อการพิสูจน์ และต่อมามันก็กลายเป็นว่าการระบุผิดพลาด อย่างไรก็ตามวันนี้ “ปรากฏการณ์ที่เป็นไปได้” กำลังเริ่มให้ความสำคัญกับทฤษฎีที่ว่าสัตว์ไม่เคยสูญพันธุ์ไปเลย ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ของรัฐควีนส์แลนด์ออสเตรเลียกำลังเริ่มลงพื้นที่สำรวจ พวกเขาวางแผนที่จะติดตั้งกล้องถ่ายรูปในบริเวณที่ชาวบ้านแจ้งว่าพบเห็นเสือแทสมาเนีย

3. นกกะรางแก้มแดง (ประเทศเนปาล)

นกกะรางแก้มแดง ไม่เคยเห็นในเนปาลตะวันออกมาเป็นเวลา 178 ปีและคิดว่าคงสูญพันธุ์ไปแล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการพบจากกลุ่มนักชมนกเกี่ยวกับนกทัวร์ชมนก 10 วัน วันแรกที่พบพวกเขาเจอนกแค่ 2 ตัว แต่วันรุ่งขึ้น พวกเขาเจอนกถึง 8 ตัว มีทั้งตัวผู้ตัวเมียมากันเป็นคู่

4. กบต้นไม้ลายจุด (ประเทศออสเตรเลีย)

กบต้นไม้ที่ได้รับการยอมรับว่าสูญพันธุ์ในป่ามานานกว่า 15 ปีมาแล้ว ได้กลับมาพบเห็นในอุทยานแห่งชาติคอสซิอุสโก ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ประเทศออสเตรเลีย กบสายพันธุ์นี้เป็นหนึ่งในหลายร้อยทั่วโลกที่ได้รับการทำลายล้างโดย เชื้อราไคทริด โรคอุบัติใหม่ในสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก เชื้อรานี้ถือเป็นยาพิษสำหรับกบ กบต้นไม้ลายจุดตัวสุดท้ายถูกจับจากอุทธยานเมื่อปี 2001 และได้รับการเลี้ยงดูในศูนย์ดูแลก่อนที่จะถูกปล่อยตัวกลับเข้าไปในป่า แต่ความพยายามครั้งแรกล้มเหลว เมื่อพวกมันตายด้วยเชื้อราอีกครั้ง สามปีที่ผ่านมาพวกเขาย้ายกับไปปล่อยยังจุดใหม่ที่ห่างไกลมากกว่าเดิม และเป็นที่ที่พวกกบไม่เคยอยู่อาศัยมาก่อน และตอนนี้ดูเหมือนจะสามารถเพาะพันธุ์พวกมันได้อีกครั้ง

5. ซ็อคอายแซลม่อน (ประเทศนิวซีแลนด์)

แซลม่อนสายพันธุ์นี้ถูกคิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อยุค 80 แต่ตอนนี้มันกลับมาแล้ว และพยายามแย่งชิงแม่น้ำกันเอง เพื่อหาจุดเหมาะสมที่จะวางไข่ เชื่อกันว่ามีปลา
วางไข่ใน ประมาณ 1000 ตัว ต่อแม่น้ำ 1 สาขา ของทะเลสาบปูคากิ ในนิวซีแลนด์ ตอนนี้พวกมันได้รับการคุ้มครองภายใต้พระราชบัญญัติการอนุรักษ์ของประเทศนิวซีแลนด์

6. ค้างคาวเล็กสีน้ำตาล (ประเทศสหรัฐอเมริกา)

ค้างคาวสีน้ำตาลขนาดเล็กของรัฐนิวยอร์กที่เกือบสูญพันธุ์กำลังกลับมาอีกครั้ง  ในช่วงปีที่ผ่านมาในขณะที่ค้างคาวจำศีล เชื้อราที่ติดอยู่กับตัวค้างคาวค่อยๆทำให้พวกมันอ่อนแรง และเชื้อรานี้ทำให้ปีกของชนกันจนมันตื่นจากช่วงจำศีลในหน้าหนาว ค้างคาวที่ตื่นกลางคันนี้จะตายจากความหิวโหยและอ่อนล้า เชื้อราเติบโตรอบ ๆ จมูกปากและปีกและกลายเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “โรคจมูกขาว” ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 90% ของค้างคาวสีน้ำตาลน้อยจะตายเพราะโรคจมูกขาว แม็คเค็นซี่ฮอลล์นักชีววิทยาสัตว์ป่า กล่าวว่าค้างคาวเล็กสีน้ำตาลจะรอดเพียง 10% แต่ทว่าอัตราการรอดชีวิตกำลังค่อยๆกลับมาสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้เธอยังกล่าวว่า “อาจ 30 หรือ 40 ปีข้างหน้าจำนวนของพวกมันจะกลับไปเท่าก่อนที่โรคจมูกขาวจะระบาด”

7. โลมาแม่น้ำแยงซี (ประเทศจีน)

สิบปีหลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ประกาศว่าปลาโลมาของจีนได้สูญพันธุ์ มีความเป็นไปได้ตามที่นักอนุรักษ์มือสมัครเล่นกล่าว การพบเจอตัวมันยังไม่ได้รับการยืนยันจากนักวิทยาศาสตร์ และทีมที่พบเห็นก็มันไม่ได้ถ่ายรูปมันไว้ ชาวจีนเรียกโลมาแม่น้ำแยงซีว่า “เทพธิดาแห่งแม่น้ำแยงซี” เป็นสายพันธุ์ของปลาโลมาสีขาวที่มีมานานกว่า 20 ล้านปี ก่อนที่มันจะตายโดยการถูกล่าและมลภาวะเป็นพิษ ย้อนกลับไปในทศวรรษที่ 1950 มีชาวบิเกยหลายพันคนอาศัยอยู่ในแม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย แต่ในช่วงความอดอยากและความหิวโหยของชาวจีนหลายล้านคนภายใต้การกดขี่ของเหมาเจ๋อตุงโลมาแม่น้ำได้ถูกล่าเพื่อใช้กินเป็นอาหาร

8. ฟิชเชอร์ (ประเทศสหรัฐอเมริกา)

ฟิชเชอร์ สัตว์ในวงศ์เพียงพอน ไม่ถูกพบเห็นในรัฐไอโอว่าตั้งแต่ยุค 1800 จนกระทั่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016 เมื่อมีคนถ่ายภาพได้ กรมทรัพยากรธรณีรัฐไอโอวากล่าวว่าภาพจากกล้องได้ยืนยันการปรากฏตัวของฟิชเชอร์ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเรื่องนี้มาจากตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐมินนิโซตา ฟิชเชอร์เป็นสัตว์กินเนื้อ มีศัตรูตามธรรมชาติไม่เยอะ ยกเว้นมนุษย์ ถ้าคุณเจอมันพยายามอยู่ให้ห่างไว้ เพราะแม้พวกมันจะน่ารักแต่ก็ดุร้ายใช่ย่อย

9. เสือโคร่งอินโดจีน (ประเทศไทย)

เสือโคร่งอินโดจีนได้สูญพันธุ์ไปแล้วจากหลายๆประเทศ ทั้ง จีน ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลียเซีย ตอนนี้ประชากรพวกมันเหลือเพียงน้อยนิดในไทยและพม่า สถานะของเสือโคร่งอินโดจีนในธรรมชาติในประเทศไทย เหลือเพียง 2 ที่ คือ ป่าเขาใหญ่และป่าผืนภาคตะวันตกซึ่งติดกับชายแดนพม่าเท่านั้น จากการศึกษาพบว่า เสือโคร่งอินโดจีนที่พบในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้งมีพฤติกรรมล่าเหยื่อสัตว์จำพวกสัตว์กีบมากที่สุด โดยสัตว์ที่ถูกล่าเป็นเพื่อเป็นอาหารมากที่สุด คือ วัวแดง เมื่อ 100 ปีก่อนมีประชากรเสือโคร่งอินโดจีนอยู่ถึง 100,000 ตัว แต่ปัจจุบันเหลือแค่ 250 ตัว พวกมันเสียชีวิตจากการถูกล่าโดยมนุษย์และรุกล้ำที่อยู่อาศัยโดยมนุษย์เช่นกัน

10. ทากเบียร์ (ประเทศเยอรมันนี)

ทากเบียร์ไม่ถูกพบในเยอรมันนีมาตั้งแต่ปี 1960 แต่ในเพือนเมษายนปี 2017 พวกมันถูกพบอีกครั้ง บริเวรย่านโคมแดง เป็นครั้งแรกในรอบ 80 ปี สิ่งมีชีวิตชนิดนี้มักจะพบในชั้นใต้ดิน ที่ห้องหมักเบียร์ มันเป็นเรื่องปกติที่จะพบทากเบียร์ ในยุคปี 1900  แต่ประชากรของมันก็ลดลงเรื่อยๆ ทุกปีเนื่องจากการทำลายจุดการต้มเบียร์ที่ไม่ถูกสุขลักษณะของเมืองฮัมบูร์ก ผู้เชี่ยวชาญได้เห็นมันปี 1935 และนั่นก็เป็นครั้งสุดท้ายที่เขาได้เจอกับทากเบียร์

ที่มา: ODDEE

แมวอ้วนชวนกิน

RELATED ARTICLES