Banner

ลิขวิดเปเปอร์ ที่เราใช้กันในทุกวันนี้ ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อ เบ็ตตี้ เนสมิธ กราแฮม (ชื่อเดิม เบ็ตตี้ แคลร์ แมคมัวเรย์) เธอเกิดในปี 1924 ในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา และเติบโตในเมืองซานอันโตนิโอ สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมปลาย จากโรงเรียน อลาโม่ไฮส์ไฮสคูล เธอได้แต่งงานกับ วอลเรน ออเดรย์ เนสมิธ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน วอลเรนต้องไปช่วยรบในสงครามโลกครั้งที่ 2

ในระหว่างที่สามีไปรบอยู่นั้น ปี 1942 เธอได้ให้กำเนิดลูกชายชื่อ Robert Michael Nesmith ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม มือกีตาร์วง The Monkees เป็นเรื่องน่าเศร้า หลังจากที่วอลเรนกลับจากสงคราม พวกเขาก็หย่าร้างกัน ในปี 1946

คุณพ่อของเบ็ตตี้ได้เสียชีวิตลง ช่วงปี 1950 และได้ทิ้งมรดกไว้ให้เป็นอสังหาริมทรัพย์ ในเมืองดัลลัส เบ็ตตี้ ไมเคิล แม่ของเธอ และน้องสาวได้ย้ายไปที่นั่น เบ็ตตี้เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว เธอได้งานเป็นเลขาพิเศษในธนาคาร เท็กซัสแบงค์แอนด์ทรัส ตำแหน่งที่เธอทำอยู่นั้นเป็นตำแหน่งสูงสุดของผู้หญิงที่สามารถหาได้ในเวลานั้นแล้ว


มันเป็นเรื่องยาก ที่จะแก้ไขคำผิดที่พิมพ์โดยเครื่องพิมพ์ดีดในสมัยนั้น ซึ่งมันเป็นปัญหาอย่างมาก เธอใช้ความสามารถพิเศษในการเพ้นท์สีของเธอจากการรับจ๊อบพิเศษ โดยรับงานเพ้นท์หน้าต่างของธนาคารในวันหยุด จากงานนี้เองทำให้เธอฉุกคิดขึ้นได้ว่า เวลาศิลปินทำงานของเขาพลาด พวกเขาจะไม่ลบ แต่จะวาดทับลงไปนั่นเอง เธอตัดสินใจว่าจะใช้วิธีนี้ในการแก้งานพิมพ์ของเธอเช่นกัน โดยเธอเลือกใช้สีฝุ่นเทมเพอราผสมน้ำใส่ขวด นำไปใช้ที่ทำงานพร้อมพู่กันทาสีขนาดเล็ก

เบ็ตตี้แอบใช้สีลบคำผิดของเธอมานานถึง 5 ปี โดยได้รับการช่วยเหลือปรับปรุงส่วนผสม จากครูสอนเคมีของลูกชาย ที่โรงเรียนโทมัสเจฟเฟอร์สันไฮสคูล ในเมืองดัลลัสนั่นเอง หัวหน้าบางคนเตือนเธอเรื่องใช้น้ำยาลบคำผิดนี้ แต่เพื่อนร่วมงานกลับชอบให้เธอช่วยเหลือเป็นประจำ ในที่สุดเธอก็ได้ก่อตั้งแบรนด์สำหรับน้ำยาลบคำผิดนี้ขึ้นมา ในปี 1956 ชื่อว่า “Mistake Out” ซึ่งได้เปลี่ยนชื่อเป็น “Liquid Paper” และได้เริ่มก่อตั้งบริษัทของเธอเองขึ้นมา

ในช่วงปี 1960 นั้น เธอเริ่มต้นโดยการใช้บ้านของเธอเป็นสำนักงานสำหรับทำทุกอย่าง ทั้งผลิต บรรจุหีบห่อ แพ็คสินค้าเพื่อจัดส่ง ต่อมาเธอได้ขยายบริษัท โดยการทำโกดังหลังบ้าน ขนาด 3 x 8 เมตร ที่สวนหลังบ้านนั่นเอง

เบ็ตตี้ได้แต่งงานอีกครั้งกับ โรเบิร์ต กราแฮม ในปี 1962 เขาได้เข้ามาช่วยเธอในการบริหารและจัดการต่าง ๆ ในบริษัท แต่ต่อมาพวกเขาก็หย่ากันในปี 1975

เบ็ตตี้ตัดสินใจขายบริษัทของเธอให้กับ ยินเล็ตคอร์เปอร์เรชั่น ในปี 1979 โดยมูลค่าขณะนั้น คิดเป็นเงิน 47.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (คิดเป็นเงินไทยคร่าว ๆ ตอนนี้ ก็คือ 1,557 ล้านบาท) ซึ่งในขณะนั้นบริษัทลิขวิดเปเปอร์ มีพนักงานอยู่เพียง 200 คน และมียอดขาย 25 ล้านขวดต่อปี

ที่มา: Wikipedia, New Yrok Times

แมวอ้วนชวนกิน

RELATED ARTICLES